Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Training EVs


Training EVs


Nào giờ đây chúng ta bắt đầu bắt tay vào Training EVs để có được con pokemon mạnh nhất nhé. Quên IVs đi, ai cần thì làm, còn ko thì EVs là đủ hạ đo ván toàn bộ đối thủ trong game và một số thi đấu offline rùi. Tui dám chắc ít trainer đọc về cái này lắm. Hihi bản quyền riêng của Nintendo Việt Nam roài đó.

Training EVs cho pokemon chia thành nhiều bước khác nhau. Tui sẽ trình bày từng bước cụ thể để mọi người nghiên cứu.

Bước 1: Chọn vai trò Pokemon

Đội pokemon có 6 con. Mỗi con đóng một vai trò riêng trong đội. Kinh nghiệm thế giới cho thấy có bằng này kiểu vai trò của pokemon trong đội như sau:
  • Sweeper: Không cần nói ai cũng biết đây là con đóng vai trò gì. Chiến đấu chính tiêu diệt đối thủ chứ còn gì. Có hai loại Sweeper, gồm sweeper theo trường phái tấn công tay chân (gọi đại loại là thế) và trường phái tấn công Special attack bằng các chiêu thức băng lửa điện tâm linh … Sweeper tốt nên có thêm chiêu heal cho mình.
  • Tank: Đại diện nổi bật nhất là Umbreon. Cần Defence mạnh nhé
  • Curser: Cái tên nói lên tất cả. Đó là con pokemon biết chiêu Curse. Đại diện nổi bật là Slowking. Con này cũng thế Defence và special defence to vào.
  • Hazer/Psuedo-hazer: Con này là con biết chiêu Haze. Con này giúp loại bỏ mọi chiêu thức gây thiệt hại đến chỉ số tấn công hay tốc độ của pokemon đội nhà. Tốt nhất là xài Quagsire. Cho nó thêm ROAR hoặc Whirlwind xem nào.
  • BPer: Baton Passer. Khỏi nói cũng biết nhé. Đại diện là Scizor.
  • Opener: Con pokemon đánh trận đầu tiên. Con này thường có trách nhiệm thay đổi thuộc tính stats của đối thủ nhiều hơn là đánh. Đại diện xem nào Jolteon nhé.
  • Heal Beller: một con nào biết Heal Bell đó. Đây rồi có Miltank.
  • Shuffler
  • Fisher/Killer
  • Drainer
  • Spikers
  • Rester/Sleep Talker
Híc các bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây nhé http://www.serebii.net/pokedex-bw/
Chọn Pokemon là bạn có pokemon rồi chọn vai trò cho nó trong đội. Tiếp theo rồi mới chọn nó là con pokemon gì và chiêu thức hình thức phát triển ra sao.

Bước 2: Chọn hướng phát triển pokemon

Chọn được một con pokemon hợp lý rồi nhé. Bạn vào đây http://www.serebii.net/pokedex-bw/ kiểm tra toàn bộ thông tin về chỉ số, chiêu thức nó học được xem thế nào nhé. Chú ý nếu con pokemon này có attack cao hơn special attack thì nên cho nó phát triển theo hướng tấn công tay chân còn nếu special attack cao hơn thì nên theo hướng chiêu thức băng lửa điện tâm linh …

Chọn hướng phát triển rất quan trọng vì thứ nhất nó sẽ liên quan đến chiêu thức và bố trí chỉ số EVs. Ví dụ nếu thiên về Special Attack thì bạn phải tăng EVs cho Special Attack đúng ko?

Okie vậy là xong bước tiếp theo. Chúng ta chuẩn bị sang Training EVs nào?


- Khi đánh chết được 1 con do bạn chọn làm đối tượng, ví dụ Gyalados (con pokemon nào bạn cần train giết nó sẽ được tăng 2ev về status Áttack)
Nhưng điều quan trọng là bạn phải tìm đúng kon và đúng cách thì mới đạt hiệu quả cao như sau đây sẽ có bản liệt kê chi tiết cho từng dạng pokemon bạn muốn train "nên pokemon"

Tăng Attack

Lonely (+Atk, -Def)
Adamant (+Atk, -SAtk)
Naughty (+Atk, -SDef)
Brave (+Atk, -Spd)

Tăng Defense

Bold (+Def, -Atk)
Impish (+Def, -SAtk)
Lax (+Def, -SDef)
Relaxed (+Def, -Spd)

Tăng Special Attack

Modest (+SAtk, -Atk)
Mild (+SAtk, -Def)
Rash (+SAtk, -SDef)
Quiet (+SAtk, -Spd)

Tăng Special Defense

Calm (+SDef, -Atk)
Gentle (+SDef, -Def)
Careful (+SDef, -SAtk)
Sassy (+SDef, -Spd)

Tăng Speed

Timid (+Spd, -Atk)
Hasty (+Spd, -Def)
Jolly (+Spd, -SAtk)
Naive (+Spd, -SDef)
- Các pokemon cần đánh để tăng điểm... ( bạn nên tìm mấy con trong Black and White mà đánh)

Tăng Hp

Tăng At

Tăng Def

Tăng Sp At

Tăng Sp Def

Tăng speed
 - Ngoài ra trong quá trình bạn train có thể sử dụng item hold cho pokemon đó là Macho Brace tăng gấp đôi lượng điểm bạn nhận được.
- Hay là bạn chỉ cần cho con pokemon cần được train cho nó gặp sau đó rùi lại đổi con khác ra đánh thì vẫn được tăng như thường, có thể sử dụng Exp Share để nhanh chóng đó bạn ui.
 (Macho Brace là hình trên)

 EXP Share là hình trên
Bước 3: Phân bổ điểm Evs

Sau khi hoàn tất các bước trên chúng ta chuyển sang bước phân bổ điểm Evs sao cho phù hợp nhất và hiệu quả nhất. Như chúng ta đã biết mỗi PKM chỉ có thể nhận tối đa 510 điểm EVs và mỗi Stat chỉ có thể nhận tối đa 252 điểm EVs (chính xác là 255 điểm, còn vì sao lại có 252 điểm xin đọc lại từ đầu). Chính vì thế mà chúng ta cần phân bổ sao cho phù hợp nhất. EVs nhằm mục tiêu tiếp tục củng cố sức mạnh và bù lấp vào chỗ yếu của PKM.

Ở đây tui xin lấy ví dụ, tui luyện một con Ralts như sau. Xin nói luôn đây là ví dụ mọi người miễn bàn luận nó đúng sai thế nào nhé.

Ralts
Moveset:
  • Calm Mind
  • Psychic
  • Thunderbolt
  • Will-o-Wisp Wish
Modest (+Sp.Att –Att)
EVs
  • HP 172
  • Att 0
  • Def 120
  • Sp.Att 152
  • Sp.Def 24
  • Spd 40

Nhìn vào bảng phân bổ điểm EVs trên bạn sẽ thắc mắc vì sao tui ko cho tăng max EVs cho Sp.Att mà lại phân bổ đi lung tung thế. Ở chỗ này chúng ta lại phải bàn một chút về Stat của PKM.

Khi Ralts có Natures Modest (+Sp.Att –Att) đồng nghĩa với việc chỉ số Sp.Att khi ở lv100 sẽ được +10% và Att sẽ bị trừ đi 10%. Khi đó ở lv100 tiến hoá thành Gardevoir sẽ có 314 điểm Sp.Att. Thêm 152/4 = 58 + 314 = 352 Sp.Att. Ngon rồi đó nếu được +31 điểm IVs nữa thì quá tuyệt rồi còn gì (IVs sẽ giải thích sau). Số điểm còn lại phân bổ thêm cho HP, Def và Sp.Def giúp Ralts tăng cường sức chịu đòn lên một chút.

Phân bổ EVs thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào người luyện, nó sẽ làm con PKM mang tính cách riêng của bạn đó. Okie chúng ta bắt đầu vào luyện nhé.

Bước 4: Luyện EVs

Nói luyện EVs phức tạp cũng đúng và không cũng đúng. Phức tạp chỉ ở những bước trên còn bước này thì đơn giản lắm.

Sau khi xác định được phương pháp phân bổ điểm EVs thì tiếp theo bạn chỉ cần mang con đó đi luyện mà thôi. Vì con pkm bạn luyện còn yếu nên bạn hãy xếp nó ở vị trí số 1, tiếp theo là đến 3-4 pkm mạnh khác hỗ trợ theo. Tui tiếp tục ví dụ con Ralts nhé. Bạn mang con Ralts đến Route 113 chạy lùng các bãi cỏ tìm kiếm Spinda. Gặp Spinda, bạn kéo Ralts ra ngoài ra Shift con pkm mạnh vào thay. Faint con Spinda thì Ralts của bạn sẽ nhận được 1 điểm EV Sp.Att. Theo bảng phân bố nói trên bạn sẽ phải Faint tổng cộng là 152 con Spinda đó. Tiếp theo là bạn kiếm những con PKM cộng EV cho HP, Def, Sp.Def, Spd và lập lại trình tự tương tự như Sp.Att.

Danh sách pkm nào cộng cái gì thì đã nêu ở trên rồi nhé.
Chú ý bạn nhớ ghi con số EVs nhận được một cách chính xác nhé tránh nhầm lẫn. Và một điều nữa là thường các công thức tính EVs sẽ chỉ đủ khoảng 504-508 điểm EVs, vẫn thiếu 2 điểm mới đủ 510. 2 điểm này bạn thích cho vào đâu thì cho nó không ảnh hưởng gì đâu. Ví dụ công thức tính cho Ralts ở trên có 508 (con số chia tròn cho 4) 2 điểm còn lại tui cho nốt vào HP.

Okie thế là luyện xong. Sau đó bạn có thể cho con Ralts đi luyện lv thoải mái.

Để biết con PKM của bạn đã đủ 510 điểm EVs chưa thì bạn hãy Fly tới Slateport City chạy vào trong khu chợ, tìm đến thằng Energy Guru (thằng này bán Vitamins), nói chuyện với đứa đứng cạnh nó (nhớ đặt con pkm cần hỏi EVs đứng ở vị trí số 1 nhé). Nếu pkm đủ 510 điểm EVs nó sẽ tặng pkm một cái Effort Ribbon. Nếu không thì chưa đủ đâu nhé.

1 nhận xét: